Tuesday, March 10, 2009

ชีวิตจริง



การเป็นนักเรียนแตกแถวหรือการมีนิวรณ์นั้นก็เป็นชีวิตจริงที่เราต้องเผชิญกัน เราคงไม่ต้องหลบเลี่ยงมันมั้งนะ รวมทั้งเรื่องโลกกลม ไม่ว่าจะเป็นธรรมะจัดสรรหรือเราพยายามจัดสรรเองก็ตาม ทุกอย่างถ้าเกิดขึ้นแล้วเราก็คงมองดู และคงไม่แค่เฝ้าดู อาจจะต้องไปนัวเนียกับมัน ให้มันรู้ดำหรือแดงหรือขาวหรือเขียว หรือไม่ว่าจะเป็นสีใดก็ตาม ใช่มั้ยนะ

และครานี้แหละ จะได้รู้ว่าวิทยายุทธที่ฝึกมานั้นใช้ได้แค่ไหน ขณะเดียวกันมันก็เป็นการฝึกวิทยายุทธไปในตัว ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตามที

วันนี้เป็นวันแรกที่ได้สวดมนต์ในหนังสือที่ได้มา กำลังคิดว่าทำไมต้องท่องหลายรอบ และแล้ว....น้ำตาก็ไหลรินออกมาเช่นเคย ...และก็เหมือนเช่นเคย


ภาวนาคือชีวิต ๒,
กุมภาพันธ์ ๕๒

No comments: