Wednesday, May 21, 2008

ปัญญาไฟ



มณฑลแห่งพลัง
กำลังของการตื่นรู้
มุ่งสู่ทุกสมรภูมิชัย
ก้าวไปด้วยใจที่เบิกบาน

นักรบที่เปล่าเปลือย
หัวใจเหนื่อยๆไม่ท้อ
เสพทุกข์เหมือนเสพแอลกอฮอล์
อ้อร้อหัวใจกลายๆ

เธอเป็นเช่นฉันไหมหนอ
หน้างอเดินตามเส้นสาย
ถึงคราวเสพสบพบอันตราย
ฉันยืนท้าทายทุกที

โอ้! นักรบหนอนักรบ
มีรักไปซักทุกที่
เห็นใครเมตตาปรานี
ยินดีมีสุขร่วมใจ

โอ้เอ๋ย! ฉันหานักรบ
จะพบกันจริงที่ไหน
ถ้าไม่เข้าดูภายใน
หัวใจเจ็บช้ำทุกคราว

สมรภูมิใหญ่ใจเกินตัว
ถ้ามั่วอาจจะพลาดได้
วิถีพลังแห่งไฟ
ยิ่งใหญ่ที่สุดไม่ควรลืม?

ปัญญุตราพาสมร
ก้าวดอมสติตรึงดอกไม้
ได้ยินเสียงนักรบแห่งหัวใจ
เพิ่มไฟพลังขลังปัญญา

เมตตา กรุณา มุทิตาจิต
วางใจประชิดพรหมวิหาร
มุ่งสู่โพธิจิตติดปัญญาญาณ
รุกรานศัตรูหมู่ไฟ

ไฟนอกไฟในแผดเผา
ไฟเงาไฟลวงสรวงไหน
ฉันมุ่งเพียงไฟในใจ
ปัญญาเผาไหม้ไฟพาล

สุด สุด ฉันเอ่ยโศลก
ไม่มุ่งหวังวิโยคฉิบหาย
เพียงก่อพลังคุณในใจ
ตื่นรู้เผาไหม้ด้วยปัญญา

จบก่อนเวลาหมด หมดเวลา
ถวายเทพเจ้าแห่งปัญญาไฟ


สัมผัสแห่งการตื่นรู้,
พฤษภาคม ๕๑

1 comment:

Anonymous said...

อ่านแล้วไฟลุกท่วมเลย
ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ