Thursday, May 22, 2008

แบ่งปันใจ



ผมเป็นคนอ่อนไหวต่อความรู้สึกบางอย่าง ซึ่งอธิบายไม่ได้ว่าคืออะไร เพียงแต่เป็นคนมีเหตุผลและมักตั้งคำถามกับสิ่งที่เข้ามากระทบกับตัวเองทั้งทางกายและทางใจ บางครั้งจึงลืมที่จะตรวจสอบความรู้สึกบอบบางในส่วนนั้น และโดยพื้นฐานอยากแบ่งปันความสุขให้คนอื่นบ้างภายใต้ข้อจำกัดของตัวเอง ยิ่งเป็นเหมือนกำแพงปิดกั้นความอ่อนโยนที่เราอาจส่งมอบให้กับคนที่เรารัก

ผมไม่คิดว่าคอร์สอบรมครั้งนี้จะให้บทเรียนอะไรกับผมได้มากนัก แต่พอได้ทดลองฝึกภาวนาในกระบวนการท้ายสุด กลับรู้สึกอิ่มเต็ม ได้มองเห็นคนรอบข้างได้ชัดเจนขึ้น เข้าใจมากขึ้นว่าเราทุกคนบนโลกนี้ล้วนเป็นผู้ถูกกระทำทั้งสิ้น ซึ่งผู้ที่กระทำต่อเราก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเลย ก็ตัวเรานี่เอง

เรากระทำหลายสิ่งหลายอย่างโดยอาจขาดการไตร่ตรองใคร่ครวญ จึงเกิดผลลัพธ์ในมุมลบ ทว่าในบางการกระทำของเราก็ก่อเกิดหลายสิ่งหลายอย่างที่งอกงาม

หากพูดกันให้ถึงที่สุด มนุษย์ต่างทำในสิ่งต่างๆเพื่อตอบสนองตัวตนของเราทั้งสิ้น เพียงแต่ในการกระทำนั้น หากจะมีคุณค่าความหมายใดซ่อนอยู่ ก็อยากให้ผลกรรมนั้นได้โปรยปรายสู่คนรอบข้างบ้างแม้เพียงสักเล็กน้อย

อยากให้กำลังใจตัวเอง ให้กำลังใจเพื่อนๆ ผู้ร่วมชะตากรรมในวัฏฏะ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด...




สัมผัสแห่งการตื่นรู้,
พฤษภาคม ๕๑

No comments: